ผลการดำเนินงาน โครงการเฝ้าระวังและสร้างเสริมสุขภาพเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครพนม ปี ๒๕๕๕


1.กิจกรรมการดำเนินงาน

1.1. รณรงค์สร้างความตระหนักและความสำคัญของการตรวจสุขภาพประจำปี โดยจัดทำโครงการจัดกิจกรรมรณรงค์โรงพยาบาลนครพนมสู่เส้นทางสายสุขภาพดี ปี 2555

· ดำเนินการรณรงค์วันที่ 16 มีนาคม 2555

· ตรวจสุขภาพผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มงาน/หน่วยงาน และแกนนำในโรงพยาบาล

1.2. ดำเนินการตรวจสุขภาพประจำปีเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม – 30 เมษายน 2555 แบ่งเป็น

· กลุ่มเจ้าหน้าที่ อายุน้อยกว่า 35 ปี

· กลุ่มเจ้าหน้าที่ อายุ 35 ปีขึ้นไป

ในการดำเนินงานตรวจสุขภาพประจำปี 2555 มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ดังนี้

- ผลักดันให้เป็นนโยบายสำคัญของการดำเนินงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ
- รณรงค์และสร้างกระแสเพื่อให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครพนม ตระหนักและมองเห็นความสำคัญของการตรวจสุขภาพประจำปี
- ผู้บริหาร และทีมนำ ตระหนักถึงความสำคัญในการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ โดยเป็นตัวอย่างในการตรวจสุขภาพประจำปี
- จัดสวัสดิการอาหารว่างแก่ผู้มารับบริการหลังการตรวจสุขภาพ
- มีการนัดหมายเพื่อพบแพทย์ และลงรายงานผลในสมุดบันทึกสุขภาพเจ้าหน้าที่รายบุคคล
- มีระบบการวิเคราะห์ ประมวลผลการตรวจสุขภาพแยกตามกลุ่มภาวะเสี่ยงทางสุขภาพ เพื่อจัดบริการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามความเหมาะสม

จากผลการดำเนินงานดังกล่าว ทำให้กิจกรรมการตรวจสุขภาพประจำปีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครพนม บรรลุตามเป้าหมายที่ต้องการคือ มีผู้มารับการตรวจสุขภาพประจำปีคิดเป็นร้อยละ 97.09 แต่ก็ยังพบปัญหาสำคัญในระหว่างกระบวนการตรวจสุขภาพหลายประการ เช่น การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, ความไม่สมบูรณ์ของการรายงานผลการตรวจสุขภาพ เป็นต้น ซึ่งจะต้องดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาต่อไป

2.ผลการตรวจสุขภาพประจำปีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครพนม ปี 2555
ตารางที่ 1 เปรียบเทียบร้อยละของเจ้าหน้าที่ ที่ได้รับการตรวจสุขภาพประจำปี ปี 2552, 2553,2554และ 2555
กิจกรรมการดำเนินงาน
หน่วยวัด
ผลงาน


ปี 2552
ปี 2553
ปี 2554
ปี 2555
1.ตรวจสุขภาพประจำปีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครพนม
ร้อยละ
78

77

92.73
97.09
2. ตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานเจ้าหน้าที่ รพ.นครพนม
ร้อยละ
-

-

100
100
3.ผลการสรุปและวิเคราะห์สภาวะสุขภาพเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครพนม ปี 2555

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครพนมเข้ารับการตรวจสุขภาพ จำนวน 834 คน คิดเป็นร้อยละ 97.09 หลังจากกระบวนการตรวจสุขภาพเสร็จสิ้น มีการวิเคราะห์สภาวะสุขภาพของเจ้าหน้าที่โดยรวม และแยกกลุ่มเจ้าหน้าที่ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสภาวะสุขภาพปกติ, กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มผิดปกติหรือพบโรค โดยใช้ค่า BMI, รอบเอว, BP, FBS, Cholesterol และTriglyceride ในการจำแนกกลุ่ม สรุปได้ดังนี้

1.กลุ่มปกติ 329 คน คิดเป็นร้อยละ 39.45

2.กลุ่มเสี่ยง 336 คน คิดเป็นร้อยละ 40.29

3.กลุ่มผิดปกติหรือพบโรค 169 คน คิดเป็นร้อยละ 20.26

จากแผนภูมิที่ ๑ แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครพนมส่วนใหญ่ยังมีสภาวะสุขภาพที่เสี่ยงและผิดปกติ คือ ประมาณร้อยละ ๖๐ ของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครพนมที่ตรวจสุขภาพประจำปีทั้งหมด แสดงว่า บุคลากรส่วนใหญ่ยังมีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเองที่ไม่เหมาะสมและถูกต้อง 
 จากแผนภูมิที่ ๒ เมื่อเปรียบเทียบสภาวะสุขภาพบุคลากรปี ๒๕๕๔ กับปี ๒๕๕๕ พบว่า ร้อยละบุคลากรที่อยู่ในกลุ่มปกติ มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ร้อยละของบุคลากรกลุ่มเสี่ยง ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน แต่บุคลากรกลุ่มผิดปกติหรือพบโรค มีจำนวนร้อยละลดลง แสดงว่า บุคลากรที่มีความผิดปกติหรือพบโรคบางส่วน อาจจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจนมีสภาวะสุขภาพอยู่ในเกณฑ์เสี่ยงหรือเข้าสู่สภาวะปกติได้
 จากแผนภูมิที่ ๓ แสดงให้เห็นว่าค่าความเสี่ยงสำคัญที่ต้องเฝ้าระวังและวางแผนแก้ไขปัญหาเป็นลำดับแรกได้แก่ ค่าโคเลสเตอรอล, ค่า BMI. และค่ารอบเอว ตามลำดับ
 จากแผนภูมิที่ ๔ เปรียบเทียบร้อยละของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครพนม ที่ตรวจสุขภาพพบค่าความเสี่ยงและผิดปกติ ตามเกณฑ์ที่กำหนดทั้งหมด ๖ ค่า จะเห็นว่าร้อยละของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครพนมมีความเสี่ยงและความผิดปกติในปี ๒๕๕๕ มีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่าในปี ๒๕๕๔ เป็นส่วนใหญ่ได้แก่ ค่าโคเลสเตอรอล, ไตรกลีเซอไรด์, รอบเอวเกินมาตรฐาน และค่าน้ำตาลในเลือด ซึ่งอธิบายได้ว่า บุคลากรโรงพยาบาลนครพนมยังมีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเองที่ไม่เหมาะสมและถูกต้อง ถึงแม้ว่าจะมีการรณรงค์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพไปแล้วในปี ๒๕๕๔ แต่ก็ยังไม่มีผลเพียงพอที่จะทำให้บุคลากรที่มีความเสี่ยงและผิดปกติ สามารถกลับเข้าสู่สภาวะสุขภาพที่ดีขึ้นได้ ดังนั้น จึงต้องทบทวนกิจกรรมการแก้ไขปัญหาสุขภาพในปีที่ผ่านมา และวางแผนการดำเนินงานปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้มีความเหมาะสมและสามารถทำให้ผู้ที่อยู่ในสภาวะเสี่ยงและผิดปกติ กลับเข้าสู่สภาวะสุขภาพที่ดีขึ้นให้ได้
4.แผนการดำเนินงานต่อเนื่อง

เพื่อให้การดำเนินงานดูแลสุขภาพบุคลากร เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ จึงได้วางแผนการดำเนินงานมแผนการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพในปี 2555 และ 2556 เพื่อมุ่งสู่สภาวะสุขภาพที่ดีโดยรวม ดังนี้
1.พัฒนาโรงพยาบาลนครพนม ให้เป็นองค์กรไร้พุง ตามเกณฑ์ของกรมอนามัย
2.จัดตั้งกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อสร้างเครือข่ายการดูแลสุขภาพซึ่งกันและกัน ในกลุ่มโรคเรื้องรังที่สำคัญ ได้แก่ กลุ่มผู้ป่วยเบาหวานและความดัน, กลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน, กลุ่มผู้ป่วยโรคหลอดเลือดและหัวใจ เป็นต้น
3.การจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ ได้แก่ ลานกีฬากลางแจ้ง และจุดประเมินสภาวะสุขภาพด้วยตนเองเบื้องต้น
4.จัดกิจกรรมสร้างความรู้ความตระหนัก ในเรื่องการดูแลสุขภาพอย่างถูกต้องและเหมาะสม ให้ต่อเนื่องและยั่งยืน ได้แก่ การจัดอบรม/รณรงค์สร้างเสริมสุขภาพ, การประกวดบุคลากรต้นแบบสุขภาพดี, ประกวดหน่วยงานสร้างเสริมสุขภาพดีเด่น
5.เฝ้าระวังสภาวะสุขภาพทุก 3 เดือน ได้แก่ การวัดรอบเอว, วิเคราะห์ค่า BMI.
6.สนับสนุนการดำเนินกิจกรรมในชมรมสร้างเสริมสุขภาพให้ต่อเนื่องและยั่งยืน
7.สนับสนุนการดำเนินกิจกรรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น โครงการอาหารกลางวันเพื่อสุขภาพสำหรับบุคลากรกลุ่มเสี่ยง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ตรวจสุขภาพ โรงพยาบาลนครพนม

สัปดาห์ความปลอดภัยจากการทำงาน โรงพยาบาลนครพนม