อาชีวอนามัยกับกิจกรรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ เป็นการดำเนินงานเพื่อพัฒนากระบวนการดูแลสุขภาพอย่างครบวงจรและครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญ ได้แก่ กลุ่มเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล, กลุ่มผู้มารับบริการ(ญาติและผู้ป่วย), กลุ่มประชาชนในชุมชน และสิ่งแวดล้อมในโรงพยาบาล ซึ่งกระบวนการในบางส่วนจะเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานอาชีวอนามัย ที่ถือได้ว่าเป็นการสนับสนุนและช่วยให้การดำเนินงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบรรลุเกณฑ์ชี้วัดได้อีกทางหนึ่ง

กิจกรรมการดำเนินงานอาชีวอนามัยที่สนับสนุนงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ได้แก่
1. กิจกรรมการตรวจสุขภาพประจำปีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครพนม ซึ่งเริ่มต้นด้วยการจัดกิจกรรมรณรงค์สู่เส้นทางสายสุขภาพดี เพื่อสร้างกระแสให้เจ้าหน้าที่ ได้มองเห็นความสำคัญของการตรวจสุขภาพซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการดูแลสุขภาพที่ดี การรณรงค์จะเน้นนโยบาย 3 อ. คือ อ.อาหาร อ.ออกกำลังกาย และอ.อารมณ์
งานรณรงค์สร้างสุขภาพโรงพยาบาลนครพนม
จากนั้น ก็มีการรณรงค์ตรวจสุขภาพเจ้าหน้าที่ เพื่อคัดกรองแบ่งเป็นกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มผิดปกติ โดยนำเข้ากระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามความเหมาะสม พร้อมทั้งกำหนดระยะเวลาการประเมินผลสภาวะสุขภาพเป็นระยะ เพื่อติดตามพัฒนาการด้านการดูแลสุขภาพของเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง
กิจกรรมการตรวจสุขภาพประจำปี
ทั้งนี้ โรงพยาบาลจะมีการสนับสนุนให้กระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การจัดให้มีคลินิก DPAC การจัดดั้งศูนย์ส่งเสริมสมรรถภาพทางกาย (Fitness Center) เป็นต้น
ดูงานศูนย์ฟิตเนส
2. กิจกรรมการประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพ เริ่มต้นด้วยการจัดอบรมอาสาสมัครสร้างสุขภาพประจำหน่วยงาน(อสส.) เพื่อดำเนินการประเมินความเสี่ยงภายในหน่วยงานของตนเอง เป็นการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยและเอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพ โดยดำเนินการวางแผนแก้ไขปัญหาตามความเสี่ยงที่มีอยู่ให้มีความเหมาะสมและลดภาวะเสี่ยงภายในหน่วยงาน
อบรมอาสาสมัครสร้างสุขภาพประจำหน่วยงาน (อสส.)
ประเมินความเสี่ยงภายในหน่วยงาน
นอกจากนี้ยังมีการดำเนินงานตรวจสมรรถภาพทางกายตามความเสี่ยงแก่เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานที่มีความเสี่ยงด้านต่างๆ ได้แก่ แสง เสียง ฝุ่นละออง การมองเห็น เป็นต้น
ตรวจสมรรถภาพตามความเสี่ยง
โดยนำผลการตรวจมาวิเคราะห์และจัดกิจกรรมป้องกันความเสี่ยงตามความเหมาะสม เช่น การจัดหาและใส่อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล(PPE.) เป็นต้น
รณรงค์การใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล(PPE.)
3. กิจกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ ได้แก่ การจัดกิจกรรมรณรงค์ Big Cleaning Day เพื่อสร้างกระแสให้เจ้าหน้าที่เกิดความตระหนักและมีส่วนร่วมในการดูแลสิ่งแวดล้อมภายในโรงพยาบาล ที่ถือว่าเป็นเจ้าของร่วมกัน อีกทั้งยังเป็นการสร้างความรักความสามัคคีในหมู่คณะ ปลูกฝังการเสียสละเพื่อส่วนรวมได้อีกด้วย
Big Cleaning Day 54
กิจกรรมการประกวดหน่วยงาน 5 ส. เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้กลวิธี 5 ส.ในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในหน่วยงานของตนเอง โดยจัดให้มีการประกวดหน่วยงาน 5 ส.ดีเด่นเพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้มีการดำเนินงาน 5 ส.ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ประเมิน/ประกวดหน่วยงาน 5 ส.
กิจกรรมการตรวจเฝ้าระวังด้านสุขาภิบาลอาหารในศูนย์อาหาร โรงพยาบาลนครพนม เป็นการจัดการสิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่สะอาด และปลอดภัย
ประเมินศูนย์อาหารโรงพยาบาล
กล่าวโดยสรุป งานอาชีวอนามัยได้สนับสนุนกิจกรรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพหลายองค์ประกอบ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพได้อย่างสมบูรณ์แบบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 2 การจัดสรรทรัพยากรและการพัฒนาทรัพยากรบุคคล เช่น การจัดตั้งศูนย์ฟิสเนต  องค์ประกอบที่ 3       การจัดการสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ เช่น การประเมินสิ่งแวดล้อมตามความเสี่ยงภายในหน่วยงาน, Big Cleaning Day, ประกวด 5 ส. และเฝ้าระวังสุขาภิบาลในศูนย์อาหาร องค์ประกอบที่ 4        การส่งเสริมสุขภาพสำหรับบุคลากรโรงพยาบาล เช่น การตรวจสุขภาพประจำปี, การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ และการตรวจสมรรถภาพทางกายตามความเสี่ยง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ตรวจสุขภาพ โรงพยาบาลนครพนม

ผลการดำเนินงาน โครงการเฝ้าระวังและสร้างเสริมสุขภาพเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครพนม ปี ๒๕๕๕