โครงการเฝ้าระวังและสร้างเสริมสุขภาพเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครพนม ปี ๒๕๕๔


การตรวจสุขภาพประจำปี เป็นส่วนหนึ่งของการเฝ้าระวังสุขภาพ เนื่องจากสุขภาพอนามัยของผู้ปฏิบัติงาน มีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน ถ้าภาวะสุขภาพอนามัยดีผู้ปฏิบัติงานย่อมทำงานได้อย่างเต็มความสามารถ ในทางตรงกันข้ามถ้าเจ้าหน้าที่ต้องประสบปัญหากับการเจ็บป่วย ย่อมเป็นการบั่นทอนสมรรถภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ ส่งผลถึงประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานด้วย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครพนม จะต้องได้รับการตรวจสุขภาพอนามัย เพื่อเฝ้าระวังภาวะสุขภาพให้อยู่ในภาวะที่ดีทั้งร่างกาย จิตใจ และสังคม รวมทั้งมีข้อมูลทางด้านสภาวะสุขภาพของบุคลากรในโรงพยาบาล 
 
การดำเนินการตรวจสุขภาพประจำปี จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่สามารถค้นหาโรคหรือปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพในระยะเริ่มแรก ตลอดจนมีข้อมูลพื้นฐานทางสุขภาพเพื่อใช้ในการ ดูแล ติดตามภาวะสุขภาพของเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง และโรงพยาบาลนครพนม ได้ดำเนินงานด้านพัฒนาคุณภาพบริการอย่างต่อเนื่องเพื่อก้าวเข้าสู่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลนครพนมจะต้องได้รับการตรวจสุขภาพอนามัย เพื่อเฝ้าระวังภาวะสุขภาพให้อยู่ในภาวะ ที่ดี ทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้รับบริการและประชาชนทั่วไป
 
กระบวนการทำงานสร้างเสริมสุขภาพ จะเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่ต่อเนื่องจากการเฝ้าระวังสุขภาพ เพื่อให้ผู้ที่ได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีที่มีปัญหาด้านสุขภาพ ได้เข้าสู่กระบวนการสร้างเสริมสุขภาพตามความเหมาะสม ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลนครพนม ได้รู้จักการแก้ไขปัญหาสุขภาพด้วยตนเอง มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ การรับการรักษาเมื่อเกิดโรค และการได้รับการประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพรายบุคคลและโดยรวม ถือเป็นการเฝ้าระวังและสร้างเสริมสุขภาพอย่างสมบูรณ์แบบและครบวงจร ในอันที่จะนำพาบุคลากรขององค์กร ก้าวไปสู่การมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนโดยแท้ และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่องค์กรอื่นในการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพแก่บุคลากรภายในองค์กรต่อไป

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

walk through survey 2556

ศูนย์ตรวจสุขภาพ โรงพยาบาลนครพนม

สัปดาห์ความปลอดภัยจากการทำงาน โรงพยาบาลนครพนม