โครงการยางยืด ยืดชีวิต พิชิตโรค

     ฟังๆดูแล้ว เหมือนเป็นโครงการเกี่ยวกับการแพทย์ทางเลือกใช่ป่ะ คือแบบว่า ใช้ยางยืดไปรักษาโรคอะไรซักอย่าง ดูน่าสนใจดีใช่ไหมครับ....
     แต่ความเป็นจริงก็คือว่า ยางยืดที่ว่านี้ เรานำมาร้อยเป็นเส้นยาวๆสักหน่อย เหมือนเราเคยเล่นกระโดดยางตอนเด็กๆ แต่โครงการนี้เราใช้ยางยืดมาเป็นอุปกรณ์ช่วย ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ....
     ที่มาที่ไป เกิดจากการที่กลุ่มงานอาชีวเวชกรรมของเรา ได้ทำการประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพภายในหน่วยงาน แล้วก็พบว่ามีหลายต่อหลายแผนกที่มีปัญหาด้านการยศาสตร์ คือ การทำงานด้วยท่าทางที่เหมาะสม การใช้อุปกรณ์ช่วยทุ่นแรงหรือผ่อนแรงในการทำงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานนั้นๆ ได้รับผลกระทบจากการทำงานในลักษณะดังกล่าว อาทิ นั่งหรือยืนทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานตลอดวัน ทำงานในลักษณะที่ซ้ำๆกันตลอดเวลา การใช้แรงยกของหนักหรือเข็นรถส่งของอยู่เป็นประจำ ทำให้มีผลต่อระบบกล้ามเนื้อ เกิดอาการปวดเมื่อยและบาดเจ็บอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะในหน่วยงานที่สนับสนุนการบริการที่สำคัญ เช่น จ่ายกลาง ซักฟอก อาคารสถานที่ และโภชนาการ เป็นต้น ประกอบกับเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานดังกล่าว ส่วนใหญ่ค่อนข้างสูงอายุ จึงเกิดปัญหาเหล่านี้อยู่บ่อยๆครั้งมาก ถือเป็นอุบัติการณ์ความเสี่ยงที่สำคัญลำดับต้นของหน่วยงานเหล่านี้เลยทีเดียว
     การช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และจัดกิจกรรมกายบริหารระหว่างช่วงเวลาทำงานเป็นระยะๆ อาจจะช่วยผ่อนคลายปัญหาเหล่านี้ลงได้บ้าง จึงวางแผนให้นักวิทย์กีฬา ที่ประจำอยู่ที่กลุ่มงานอาชีวเวชกรรม ลงไปช่วยจัดกิจกรรมดังกล่าว วิธีการที่ง่ายวิธีหนึ่งคือ การใช้ยางยืด เป็นอุปกรณ์ช่วยในการทำกิจกรรมกายบริหาร ซึ่งก็มีเซ็ตการยืดเหยียดกล้ามเนื้อที่สำคัญหลายกระบวนท่า
     หลังจากทำกิจกรรมไปซักระยะ ได้รับการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี สนใจที่จะทำกายบริหารอย่างนี้อย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีอุปสรรคอยู่บ้าง เช่น หาช่วงเวลาที่เหมาะสมยากพอสมควร เพราะลักษณะงานบังคับให้ต้องทำงานอยู่ตลอด แต่ละคนมีเวลาว่างไม่ตรงกัน ทำให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมน้อยไปหน่อย แต่ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี คิดว่าเป็นการแก้ไขปัญหาถูกทางพอสมควร นอกจากการแก้ไขและปรับปรุงโครงสร้างในที่ทำงานให้เหมาะสมเพียงอย่างเดียว
     โครงการนี้เน้นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญ ได้แก่ จ่ายกลาง ซักฟอก โภชนาการ และตึกน้ำเกลือ หากประเมินผลแล้วเป็นที่น่าพอใจ ก็อาจจะขยายโครงการทำในกลุ่มเป้าหมาย เป็นเจ้าหน้าที่ทั้งโรงพยาบาลก็ได้นะครับ........

ภาพกิจกรรมโครงการ

ทดสอบสมรรถภาพทางกายก่อนกายบริหารกล้ามเนื้อ
ที่ฝ่ายโภชนาการ








วอร์มร่างกายและยืดเหยียดกล้ามเนื้อ
ที่แผนกจ่ายกลาง








กายบริหารกล้ามเนื้อโดยการใช้ยางยืด
ที่แผนกซักฟอก








ท่ากายบริหารโดยใช้ยางยืด

























โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ตรวจสุขภาพ โรงพยาบาลนครพนม

12 มิถุนายน 2562 อบรมพัฒนาเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขด้านการวินิจฉัยโรค การดูแลผู้ป่วย/ผู้บาดเจ็บจากการทำงานและการจัดบริการอาชีวอนามัย